Đại Sư dạy:
Muốn được cảnh giới Nhất tâm, một lòng không loạn, cũng chẳng có phương chước gì lạ cả, lúc mới dụng công, cần phải lần chuỗi ghi số, mỗi ngày đêm định khóa là bao nhiêu câu, đừng cho thiếu sót. Giữ đúng như thế, lâu ngày niệm lực sẽ thuần thục, thành ra cảnh giới không niệm mà tự niệm, chừng ấy ghi sổ hay không cũng được. Nếu lúc ban sơ muốn vội nói lời cao siêu, muốn không chấp trước vào tướng, muốn học viên dung tự tại thì niệm lực khó thành. Như thế là tin không sâu, hành trì không hết sức, dù cho có tài giảng nói được mười hai phần giáo, hiểu được một ngàn bảy trăm công án, đều là việc bên bờ sống chết luân hồi, khi lâm chung quyết định không dùng được. Niệm Phật có sự trì lý trì. Sự trì là tin có Phật A Di Đà ở phương Tây, mà chưa hiểu lý rằng tâm này là Phật, chỉ quyết chí cầu sanh, niệm Phật như con nhớ me, không lúc nào tạm quên. Lý trì là tin Phật A Di Đà ở phươngTây là tâm mình sẵn có đủ, là tâm mình tạo ra, đem hồng danh sẵn đủ tạo ra của mình mà làm cảnh buộc tâm, khiến cho không tạm quên.
Discussion about this post