Cầu hoc, cầu đạo đều dùng 1 chữ ” Cầu”, tự mình phải cầu cho được, nếu tự mình chẳng chịu tìm cầu thì chẳng có ai nói cho bạn đâu.
Vì Chúng sanh chẳng biết và cũng chẳng biết cầu nên Chư Phật, Bồ Tát đại từ đại bi hiện thân thuyết pháp, thay thế chúng sanh thỉnh cầu.
Trong kinh điển chúng ta thấy những người ” đương cơ” là người thay thế chúng sanh thỉnh cầu pháp. Trong kinh Vô Lượng Thọ, A Nan đứng ra khải thỉnh tức là thỉnh pháp thay cho chúng sanh.
Đạo và Học nhất định phải có cầu mới nói, dụng ý ở đây là ” trọng đạo – tôn sư trọng đạo”. Chỉ có ” tôn” có ” trọng” thì người học mới đạt được lợi ích. Cũng như Ấn Quang Đại Sư dạy:
‘ Một phần thành kính được một phần lợi ích, hai phần thành kính được hai phần lợi ích’
Mười phần thành kính thì người ta sẽ khai ngộ, được lợi ích to lớn. Bởi vậy nên người xưa thường nói:” không thành thì không ngộ”.
Chẳng có tâm thành kính thì lợi ích gì cũng chẳng đạt được, cho dù đến nghe thì chẳng qua chỉ là việc học thông thường mà thôi, chẳng thể nào đạt được lợi ích chân thật.
Lợi ích chân thật là điều mà nhà Nho gọi là ” biến hóa thân thể” (biến hóa khí chất) và nhà Phật gọi là chuyển thức thành trí.
Nếu có thể biến hóa thân thể thì tức là chuyển phàm thành thánh.
Nếu nghe không hiểu thì chỉ là nghe trên lời nói, văn tự, chẳng có liên quan gì đến tâm tánh của mình. Nếu chẳng có một chút xíu thành kính thì chỉ được một tí lợi ích bên ngoài mà thôi. Nếu mọi người lưu ý một chút thì sẽ thấy những hiện tượng này rất rõ ràng.
HÒA THƯỢNG TỊNH KHÔNG
Discussion about this post