Lời Khai Thị của Chư Tổ
1. Kính thỉnh đại chúng lắng nghe lời khai thị của Đại Sư Tuyết Hư.
Đại Sư dạy:
Trong các bản Kinh Tịnh Độ có viết: Chí tâm niệm Phật một câu, tiêu trừ được trọng tội trong 80 ức kiếp sanh tử. Chí tâm là lúc niệm Phật trước hết phải dọn tâm cho thật sạch sẽ, rỗng rang thì ngay khi ấy, một câu Phật hiệu thông trên suốt dưới, không còn gì khác cả. Niệm chí tâm như thế mới mong đạt được nhất tâm bất loạn. Nhưng làm thế nào để được nhất tâm?
Xin đáp: Tội từ tâm khởi tùng tâm sám. Do còn tội nghiệp nên tâm khởi phiền não. Lúc tâm khởi phiền não thì sẽ tạo tội nghiệp. Ngay lúc ấy phải sám hối cho nó liền tiêu mất. Tâm đã diệt rồi tội cũng không. Do còn tội nghiệp nên chẳng thể chí tâm. Tội nghiệp nếu đã diệt trừ thì tự nhiên ắt sẽ được chí tâm; bởi thế mới nói: Tội diệt, tâm mất, thảy đều không, thế mới gọi là chân sám hối. Niệm Phật như thế thì đạt được chí tâm, diệt được trọng tội, dù trời long đất lở cũng chẳng nao núng suy suyển gì. Vậy có bài kệ rằng:
Tâm nhất phân minh đoạn hoặc thì
Vãng sanh chứng quả thượng hà nghi
Tuy nhiên thường thuyết hoặc nan đoạn
Sám hối huyền môn tích bất tri!
có nghĩa là:
Tâm đã phân minh đoạn hoặc rồi
Vãng sanh chứng quả há nào sai
Tuy thường nói Hoặc Mê khó diệt
Pháp môn Sám Hối ít ai hay!
Nếu niệm Phật đến chỗ nhất tâm bất loạn thì chính đó là lúc diệt được mê hoặc rồi vậy. Như vậy chắc chắn được vãng sanh, vãng sanh rồi ắt mau chứng được Phật quả. Thế thì pháp môn sám hối đích thực là một huyền môn, vô cùng mầu nhiệm giúp hành nhân chúng ta sớm tiêu trừ được nghiệp chướng. Niệm Phật mà biết phối hợp với pháp môn sám hối này thì sẽ thành tựu được dễ dàng vậy. Tiếc thay người đời nay ít có ai biết rõ được!
Discussion about this post