Người thế gian biết nghĩ ác là không tốt, nghĩ thiện là tốt, đây là mới chỉ biết một mà không biết hai.
Nghĩ thiện là tốt, phước báo ở ba đường thiện, nhưng phước báo có thể hưởng hết, sau khi hưởng xong rồi thì ác nghiệp lại hiện tiền, cho nên đây không phải là pháp rốt ráo. Pháp rốt ráo trong Đại Thừa nói là không lập hai bên, không giữ trung đạo.
Thiện ác là hai bên, hai bên đều buông xả rồi, ý nghĩ về trung đạo cũng không còn, vào lúc này thì thường trụ chân tâm đã hiện tiền. Thường trụ chân tâm hiện tiền mới là trụ chân thật tuệ.
Chân thật tuệ là nhìn thấy chân tướng vũ trụ nhân sinh. Chân tướng chính là tâm tánh, chính là trong Kinh Vô Lượng Thọ gọi là chân thật chi tế, bạn mới có thể nhìn thấy, mới có thể chứng thực. Sau đó, sự đại từ đại bi vốn có ở trong tự tánh mới có thể thật sự hiện tiền.
Tối hôm qua, chúng ta nghe Thiên Chúa giáo giảng về tâm yêu thương với chúng ta, điều mà họ nói quả thật không rõ ràng, không thấu triệt bằng trong Kinh Phật nói, tuy cùng một ý nghĩa.
Cho nên cụ Hứa Triết nói, tình thương chính là Tôn Giáo.
Khi Lý Mộc Nguyên hỏi bà Tôn Giáo là gì?
Tình thương chính là Tôn Giáo. Tình thương là đại từ đại bi vốn có trong tự tánh, bên trong hoàn toàn không xen tạp tình thức ở trong đó. Xen tạp tình thức thì không phải tự tánh.
Trong Phật Pháp có bốn loại từ bi:
Ái duyên từ bi.
Chúng sanh duyên từ bi. Hai loại này là chúng sanh sáu cõi có.
Pháp duyên từ bi, đây là Bồ Tát có.
Vô duyên từ bi, đây là Pháp Thân Đại Sĩ có.
Pháp Thân Đại Sĩ là vô duyên từ bi. Trong thập Pháp Giới, Pháp Giới Tứ Thánh là pháp duyên từ bi.
Ở trong lục đạo chỉ có ái duyên từ bi và chúng sanh duyên từ bi.
Tại sao vậy?
Họ có tình thức ở trong đó. Vô duyên từ bi, vô là không có tình thức, hoàn toàn là đức năng vốn có trong tự tánh. Cho nên chúng ta nhất định phải biết, vọng niệm không phải là điều tốt. Chúng ta ngày nay có tư tưởng, tư tưởng không phải là điều tốt.
Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo.
Pháp Sư Tịnh Không Giảng Giải.
Discussion about this post