Trích Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa
Giảng giải: Pháp Sư Tịnh Không
Phật nói Chỉ chứng mới biết, quý vị chứng đắc liền biết được, làm sao chứng đắc?
Buông bỏ. Buông bỏ khởi tâm động niệm, phân biệt chấp trước, quý vị chỉ cần buông bỏ quý vị liền thấy được, đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, không có gì khác, chính là buông bỏ khởi tâm động niệm. Họ liền thấy được chân tướng.
Giống như Huệ Năng Đại Sư nói, điều này nói rất đơn giản, chân tướng là gì?
Vốn tự thanh tịnh.
Tự tánh chính là chân tâm, chính là căn nguyên của bản thân, ta từ đâu đến?
Tự tánh biến hiện.
Vũ trụ từ đâu đến?
Cũng từ tự tánh biến hiện ra. Sau khi vào cảnh giới này rồi, mới biết được vũ trụ và bản thân là một thể. Chưa nhìn thấy cảnh giới này không biết được, chúng ta ngày nay là nghe Phật giảng Kinh, bản thân chưa chứng đắc. Phật nói với chúng ta, buông bỏ liền chứng đắc.
Bắt đầu buông từ đâu?
Bắt đầu buông từ thân. Sự chấp trước này nghiêm trọng nhất, sau khi thực sự hiểu rõ rồi, thân không phải là bản thân, thân này không phải là ta. Thân có sanh tử, ta không có sanh tử. Người học Phật trước hết quý vị phải nhận biết được điều này.
Thân là gì?
Thân là thứ ta có, giống như áo quần vậy. Y phục là thứ ta có, y phục không phải là ta, sâu hơn chút nữa, thân thể không phải ta. Linh tánh là ta. Thân có sanh diệt, linh tánh không có sanh diệt.
Thân có nhiễm ô, linh tánh không có nhiễm ô. Thân có đau đớn, linh tánh không có đau đớn. Nếu như quý vị thực sự hiểu được chân tướng sự thật, điều chỉnh thân thể thì rất đơn giản, không phiền phức chút nào.
Không những điều chỉnh thân thể, mà là việc nhẹ nhàng. Tai nạn trên trái đất này cũng nhẹ nhàng liền hóa giải được nó.
Vì sao vậy?
Vì trái đất là hiện tượng vật chất. Hiện tượng vật chất từ tâm tưởng sanh. Chỉ cần điều chỉnh tâm tưởng cho tốt, tất cả vấn đề đều giải quyết hết.
Cho nên thứ ô nhiễm là hiện tượng vật chất và hiện tượng tinh thần, trong đó có nhiễm ô. Trong hiện tượng vật chất nhiễm ô là bệnh tật. Nhiễm ô của hiện tượng tinh thần là mê hoặc, tức là quý vị không thể kiến tánh. Người kiến tánh nói với chúng ta, tự tánh không bị nhiễm ô. Cho nên chúng ta buông nhiễm ô xuống.
Nhiễm ô là gì?
Chấp trước là nhiễm ô, phân biệt là nhiễm ô, chỉ cần buông những thứ này xuống, quý vị liền được khôi phục thanh tịnh. Tâm thanh tịnh sanh trí tuệ, không sanh phiền não, điều gì cũng phải buông bỏ.
Thân cũng buông bỏ được, còn có thứ gì mà không buông bỏ được?
Đây là thật, không phải là giả. Tự tánh không có sanh diệt.
Nói cách khác, Đại bát Niết Bàn là thật, nó vốn là có. Chỉ cần buông bỏ quý vị liền nhìn thấy. Đại Niết Bàn chính là vô tướng.
Nhưng nó là linh hoạt, nó không phải cứng nhắc, dùng cách nói hiện tại nó là hữu cơ, nó không phải là vô cơ, nó vốn tự đầy đủ, đầy đủ gì?
Đầy đủ trí tuệ, đầy đủ đức năng, đầy đủ tài nghệ, đầy đủ tướng tốt. Trong tướng tốt điều đầu tiên chúng ta gọi nó là phước báo. Nó không thiếu thứ gì.
Tuy tất cả đều đầy đủ, nhưng nó không có bất cứ hiện tượng gì, không có hiện tượng tự nhiên, không có hiện tượng tinh thần, không có hiện tượng vật chất, nó không có thứ gì, nhưng nó đầy đủ tất cả. Từ đó có thể biết, hiện tượng vật chất, hiện tượng tinh thần, hiện tượng tự nhiên, bản chất là tự tánh.
Không có tự tánh nó làm sao biến hiện ra được?
Cho nên tự tánh không có gì cả, nó gặp được duyên, nó có thể hiện, có thể sanh, có thể biến. Cho nên cuối cùng nói Năng sanh vạn pháp. Bản chất nó là không. Cho nên vạn pháp cũng không phải thật có.
Đạo lý này rất rõ ràng. Vạn pháp là giả, Phàm có hình tướng đều là hư vọng, cho nên quý vị không nên cho là thật, cho là thật là quý vị sai rồi.
Chân tâm Vốn không dao động, tâm là bất động, cho nên vọng tâm động, nó liền sanh phiền não, bất động nó liền sanh trí tuệ.
Vì sao vậy?
Bất động nó tương ưng với chân tâm, lúc động nó trái ngược với chân tâm, chúng ta ngày nay dùng là vọng tâm A lại da, chỉ cần A lại da này bất động, nó xích gần với chân tâm.
Từ nơi này chúng ta có thể lãnh hội được những Cổ Thánh Tiên Hiền của Trung Quốc, vì sao họ coi trọng Tĩnh định hư vô, họ coi trọng điều này như vậy.
Tâm phải hư, tâm phải tĩnh, tâm phải định, trong đạo gia nói tu thân dưỡng tánh, họ tu thân dưỡng tánh, thứ họ dưỡng là thức A lại da, không phải là chân tâm, chân tâm thì thành Phật rồi.
***
Discussion about this post