AMiDaPhat.vn
  • Đức Phật
    • Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
      • Kinh Điển NIKAYA
        • Kinh Trường Bộ
        • Kinh Trung Bộ
        • Kinh Tương Ưng Bộ
        • Kinh Tăng Chi Bộ
        • Kinh Tiểu Bộ
      • Bước Đầu Học Phật
    • Giới Định Tuệ
    • Trí Tuệ Bát Nhã
    • Khai Tri Kiến Phật
    • Chân Tâm Thường Trụ
    • Vô ngã là Niết Bàn
    • Thường, Lạc, Ngã, Tịnh
  • Trì Giới
    • Giới Luật rất quan trọng
      • Tâm Giới
    • Giới luật (tu sĩ)
      • Giới Luật Tỳ Kheo
      • Giới Luật Tỳ Kheo Ni
      • Giới luật Sa Di & Sa Di Ni
    • Giới luật (cư sĩ)
  • Niệm Phật
    • Đức Phật A MI ĐÀ
      • Bồ Tát Văn Thù
      • Bồ Tát Phổ Hiền
      • Bồ Tát Quán Thế Âm
      • Bồ Tát Đại Thế Chí
      • Bồ Tát Địa Tạng
      • Bồ Tát Di Lặc
    • Chư Tổ Tịnh Độ Tông
      • Hòa Thượng Hải Hiền
      • HT. Thích Trí Tịnh
      • HT. Thích Thiền Tâm
      • Ngài Hạ Liên Cư
      • Ngài Hoàng Niệm Tổ
      • Ngài Lý Bỉnh Nam
      • HT. Tịnh Không
    • Tịnh Tông Nhập Môn
    • Tín Nguyện Hạnh
      • Lời Khai Thị
    • Phương Pháp Hành Trì
      • Tâm Địa Hạ Thủ Công Phu
    • Tự Tánh Di Đà
      • Niệm Phật thành Phật
    • Tây Phương Cực Lạc
  • Thuyết pháp
    • Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú (2019)
    • Kinh Vô Lượng Thọ
    • Kinh Quán Vô Lượng Thọ
    • Kinh A Di Đà
    • Kinh Hoa Nghiêm
    • Kinh Pháp Hoa
    • Kinh Thủ Lăng Nghiêm
    • Kinh Kim Cang
    • Kinh Bát Nhã
    • Kinh Địa Tạng
      • Địa Tạng Chiêm Sát
    • Vãng Sanh Luận
  • Sanh Tử Đại Sự
    • Việc quan trọng nhất đời người
    • Quy Tắc Trợ Niệm
    • Niệm Phật – Hộ Niệm
      • Niệm A Mi Đà Phật
      • Niệm A Di Đà Phật
    • Ban hộ niệm toàn quốc
      • Ban hộ niệm nước ngoài
    • Nghi Thức Tụng Niệm
    • Gương vãng sanh
      • Xá Lợi Của Hành Giả Niệm Phật
  • Giáo Dục Đức Hạnh
    • Đệ tử quy ( Phép Tắc Người Con)
      • Giới thiệu về Đệ Tử Quy
      • Phép tắc người con (giảng giải 40 tập)
      • Đọc ” Đệ Tử Quy”
      • Tâm Đắc học tập Đệ Tử Quy
    • Thái Thượng Cảm Ứng Thiên ( Luật Nhân Quả)
      • Giới Thiệu Về Cảm Ứng Thiên
      • Bài giảng TT Cảm Ứng Thiên
      • Đọc: Thái Thượng Cảm Ứng Thiên
      • Luật Nhân Quả
    • Thập thiện nghiệp đạo (Tu 10 Điều Thiện)
      • Giới Thiệu Thập Thiện Nghiệp Đạo
      • Bài giảng Thập Thiện Nghiệp Đạo
    • Quần thư trị yếu ( Trị Quốc, Bình Thiên Hạ)
      • Giới thiệu về Quần Thư Trị Yếu
      • Bai Giảng Quần Thư Trị Yếu
    • Sa di thập giới
      • Tu Tâm Dưỡng Tánh
      • Phim GD Đức Hạnh
  • Hòa Bình Nhân Loại
    • UNESCO_Văn Hóa Truyền Thống
      • Giáo Dục Luân Lý & Đạo Đức
      • Giáo Dục Gia Đình
      • Giáo Dục Nhân Quả
      • Giáo Dục Thánh Hiền
    • UNESCO – Giáo Dục Tôn Giáo
      • Nho- Thích – Đạo
      • PG Việt Nam
      • PG Thế Giới
      • Tôn Giáo Bạn
    • UNESCO_ Khoa Học &Phật Giáo
      • PG & Bảo Vệ Môi Trường
  • Đạo tràng Cực Lạc
    • Đạo Tràng Cực Lạc Online
      • Ân Sư
      • TỦ KINH
    • Tông Chỉ Tu Học
      • Pháp Học
      • Pháp Hành
      • Pháp Thành
    • Thanh Quy – Bát Kỉnh Pháp
      • Nghi Thức
      • Nghi Lễ
      • Pháp Khí
    • Giảng Đường
      • Thính Pháp
    • Niệm Phật Đường
      • Thiền Đường
    • An Dưỡng Đường
      • Dưỡng Sinh
      • Sức Khỏe
    • Lớp Học
      • Hoằng Luật Học
      • Hoằng Pháp Học
      • Hán Ngữ Cổ
      • Anh Văn PP
      • Pali PP
      • KN Đọc & Viết Sách
    • Thư Viện
      • Tủ Sách
    • Sinh Hoạt
    • Phật Sự
      • Phóng Sanh
      • Ấn Tống
      • Từ Thiện
      • Con Gái Đức Phật
      • Bước Thầy con theo
  • Home
    • Hiếu Kính
    • Cung Kính
    • Thành Kính
    • Thầy Chân Hiếu
    • QueNhaCucLac.com
AMiDaPhat.vn
No Result
View All Result

[VẤN ĐÁP]: HT. Thượng Quả Hạ Thanh Nói Về Địa Tạng Chiêm Sát

Nam Mô A Di Đà Phật
LUẬT SƯ thượng QỦA hạ THANH nói về CHIÊM SÁT SÁM sáng ngày 21/11/2014 tại Phương Trượng Liêu của TINH XÁ CHÁNH GIÁC
Cảm ân Hòa thượng Thanh Công đã tiếp nhận cuộc phỏng vấn, cung thỉnh từ bi khai thị những câu hỏi dưới đây:

Câu hỏi một: Đại sư Ngẫu Ích, đại sư Hoằng Nhất lúc sinh tiền từng ra sức đề xướng Chiêm Sát Sám, tinh xá Chánh Giác cũng là đạo tràng Luật tông hoằng dương Chiêm Sát Sám; cụ ngài đây và phó trụ trì luật sư thượng Thiên hạ Nhân, thủ tọa luật sư thượng Quả hạ Lương đều từng tu qua pháp sám này. Xin hỏi cụ ngài đây cho rằng Chiêm Sát Sám đối với người học giới luật có ý nghĩa đặc thù thế nào?

Luật sư lão HT: Chư vị thiện tri thức, chào mọi người!
Mọi người: A Di Đà Phật

Luật sư lão HT: Chúng ta học tập giới pháp, không ngoài việc vì muốn khôi phục bản tánh thanh tịnh. Nói một cách tương đối, nghiệp chúng ta đã tạo tác trong quá khứ nhất định là không thanh tịnh, thậm chí trong lúc tu học có chướng ngại lớp lớp, do đó trong pháp sám thì Chiêm Sát đáng được chú ý trừ chướng, vì thế đầu tiên chính là sám hối tội nghiệp, thứ hai học tập giới pháp có thể đắc được giới thể thanh tịnh. Cầu đắc giới thể cũng là vì để tu hành, vì để thành tựu Thánh đạo, thành Phật làm Tổ, mục tiêu cũng ở điểm này. Học tập giới luật vì để vận dụng giới pháp vào trong cuộc sống hàng ngày. Có chướng ngại của tội nghiệp thì rất dễ tạo tác ác nghiệp, cho nên tu Chiêm Sát Sám để diệt trừ chướng ngại, khử trừ tội nghiệp của quá khứ, tiếp theo mới trì giới tu học các phương diện, đó là một cái tăng thượng duyên. Trở lại nói đến cầu giới thể, với người xuất gia chúng ta mà nói, càng là một pháp môn phương tiện thù thắng. Bây giờ về mặt cơ bản nói là nhằm vào sám hối tội nghiệp, nói về chúng xuất gia là đắc giới thể. Đây là phần trả lời cho câu hỏi đầu tiên.

Câu hỏi hai: Đại sư Ngẫu Ích đã từng nói, đời mạt pháp muốn đắc giới thanh tịnh mà bỏ qua pháp Luân Tướng Sát Sám lại không có con đường nào khác. Xin cụ ngài đây giải thích tại sao đại sư Ngẫu Ích nói thế.

Luật sư lão HT: Chủ yếu là từ Nam Tông đến này, bảy tám trăm năm nay, việc truyền thừa hạt giống Tăng đã phát sinh vấn đề. Tuy bản thân đến giới tràng thọ giới, tự mình có lúc cũng không cách nào khẳng định bản thân cuối cùng có đắc giới hay không, do đó đã khuyến khích bái Chiêm Sát Sám cầu giới thể thanh tịnh. Bởi vì trong Chiêm Sát Thiện Ác Nghiệp Báo Kinh, Thế Tôn sắc lệnh Bồ Tát Địa Tạng vì chúng sanh mạt thế khuyên bảo một pháp môn như vậy, mà ở trong luật pháp là tuân thủ nghiêm ngặt phương diện này. Nhân duyên thọ giới không đầy đủ là không thể đắc giới thể, song y theo trong pháp đại thừa có phương tiện thiện xảo. Luật Thanh Văn thì nói đến tiền lục thức, mà ở trong đại thừa nói đạo lý tâm tánh, cho nên nó có thể thông qua việc trong khi chúng ta bái sám, khiến cho lúc tâm của chúng ta thật sự tương ưng với pháp, đạt được luân tướng thanh tịnh có thể đắc được giới thể. Đây là phương tiện thiện xảo của Thế Tôn, Phật tự thân y theo trong pháp duyên khởi chế định điều kiện chặt chẽ để đắc giới khi thọ giới, thêm nữa vận dụng ngay bên trong giáo, sai bảo Bồ Tát Địa Tạng khai diễn một pháp môn như vậy trong kinh điển. Đây là pháp môn vô cùng thù thắng.

Câu hỏi ba: Ngày nay căn khí của chúng sanh thời kỳ mạt pháp thích hợp nhất tu học pháp môn Tịnh độ. Xin hỏi bái Chiêm Sát Sám đối với người tu học Tịnh độ có giúp đỡ gì không? Hành nhân của Tịnh độ quý ở chỗ chuyên tinh niệm Phật, nếu như bái sám và học giới sẽ bị xen tạp phân tâm, ảnh hưởng niệm Phật hay không?
Luật sư lão HT: Thì ví như nói đến phương diện trì giới và niệm Phật. Trì giới chẳng qua chính là vì làm cho ba nghiệp thân khẩu ý của chúng ta đều có thể y chiếu phép tắc của Phật mà phụng hành. Thế thì không kết tội chúng ta. Nếu như đệ tử Phật chúng ta thọ giới, bất luận tại gia hay xuất gia, hễ là đệ tử Phật chân chánh không có ai không thọ giới, bất kỳ tông phái tu bất kỳ pháp môn nào đều không có ai không trì giới. Thế ba nghiệp thân khẩu ý của chư vị vẫn chưa thể nào y chiếu theo giới pháp để tuân thủ như pháp, thì càng phải chuyên tinh nghiêm túc học giới. Do đó Phật đà chế định tỳ kheo phải năm hạ chuyên tinh giới luật, tỳ kheo ni phải sáu năm, hiểu được ba nghiệp thân khẩu ý y chiếu giới pháp phụng trì một cách như pháp, điều này thì đúng rồi. Chư vị có thể phụng trì như pháp, chư vị có thể nhất tâm chuyên tinh niệm Phật, như vậy càng thù thắng. Vì vậy phải trì giới niệm Phật, hơn nữa hai phước phía trước trong tịnh nghiệp tam phước: Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng, từ tâm bất sát, tu thập thiện nghiệp; phước thứ hai: Thọ trì Tam quy, cụ túc chúng giới, bất phạm oai nghi đều có quan hệ với trì giới. Đây cũng là khai thị của Thế Tôn. Vì thế người niệm Phật chúng ta cũng đều phải nghiêm túc trì giới. Không trì giới, thì Phật phải trị tội chúng ta, do đó không phải trì giới thì có xen tạp. Ba nghiệp thân khẩu ý của chư vị vận hành thao tác như pháp rồi, không trở ngại chư vị niệm Phật. Chư vị vẫn chưa thể vận hành thao tác như pháp, mà chư vị muốn niệm Phật, thế thì Phật trị tội chư vị. Bởi vì ba nghiệp thân khẩu ý của chư vị không y chiếu giới pháp phụng hành, giới pháp chính là hành giáo, giới pháp phải y giáo phụng hành. Chư vị có thể học tốt rồi, ba nghiệp thân khẩu ý tuân theo giới pháp để phụng hành, thế thì tốt rồi. Thế thì chư vị có thể nhất tâm chuyên tinh niệm Phật, cho nên không trở ngại. Ngoài ra nói đến vấn đề bái Chiêm Sát Sám có khả năng bị xem là xen tạp hay không? Nếu như là căn tánh giống lão Hòa thượng Hải Hiền, ngài ấy một câu Phật hiệu niệm đến cùng, ngài ấy có thể. Thế nhưng có một số người niệm Phật không đắc lực, không tương ưng, có chướng ngại, tội chướng đã chướng ngại, thế thì cần thiết phải có một loại công phu trợ hạnh, phương tiện thiện xảo của trợ hạnh. Chiêm Sát Sám là phương tiện trợ hạnh tốt nhất, cho nên phải thông qua việc diệt trừ tội chướng, thế khi chúng ta niệm Phật thì đổi lại có thể tương ưng. Cho nên đại sư Triệt Ngộ cũng nói như vầy: Nhất thiết pháp môn dĩ minh tâm vi yếu, nhất thiết hành môn dĩ giới tâm vi yếu. Do đó, hết thảy các pháp đều là vì khai ngộ lý thể tâm tánh chúng ta, hết thảy các pháp đều không có chống trái nhau, chỉ cần nói hiểu rõ cá nhân chúng ta cần thiết pháp gì để học tập khế với cơ của chúng ta, ví dụ như bái sám cảm giác khế với cơ chúng ta, thì chúng ta không ngại dùng nó làm một loại trợ hạnh. Chư vị trì giới niệm Phật đã có thể khế nhập, cảm giác thân tâm đều vô cùng tốt, thế thì chuyên tinh niệm Phật, không cần thiết tu pháp nào khác, nhưng trì giới nhất định phải cần thiết. Vì vậy giống đại sư Vĩnh Minh Diên Thọ, ngài có Tứ Liệu Giản thì cũng có nhắc đến: Có Thiền có Tịnh độ, như Hổ mọc thêm sừng, đời này làm thầy của người, đời sau làm Phật Tổ. Cụ ngài không có nói có Tịnh độ không cần thiết phải có Thiền, ngược lại chư vị có Thiền thì [như hổ mọc thêm sừng] thì càng dõng mãnh hơn. Đương nhiên chư vị không có Thiền mà có Tịnh độ cũng là vạn tu vạn người đi, điều này cũng là đúng đấy. Thế nhưng không có nói rằng, Tịnh độ có Thiền là xen tạp. Tổ sư cũng không có nói như thế, ngược lại là hổ mọc thêm sừng. Cho nên pháp pháp đều là viên dung vô ngại mà, vì vậy chúng ta dùng niệm Phật làm chánh hạnh, dùng các pháp khác làm trợ hạnh. Trì giới còn có bái Chiêm Sát sám v.v…các pháp khác. Chỉ cần tương ưng với chúng ta, pháp có thể khế nhập thì thù thắng nhất, vì thế phải chánh trợ nhị hạnh giúp đỡ lẫn nhau, thế thì càng vững vàng rồi.

 

Nam Mô A Di Đà Phật!
Chuyển ngữ: Lạc Hỷ

Previous Post

Phụ nữ tốt thì thiên hạ an

Next Post

Giới Luật rất Quan Trọng Pháp Sư Định Hoằng 2018

Related Posts

Tâm Giới

Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh ( Phẩm Tịnh Hạnh)

Giảng: Phẩm Tịnh Hạnh, tập 1464 | Kinh Hoa Nghiêm
Tâm Giới

Giảng: Phẩm Tịnh Hạnh, tập 1464 | Kinh Hoa Nghiêm

KHÔNG HỌC TIỂU THỪA TRƯỚC MÀ NHẢY CÓC HỌC LUÔN ĐẠI THỪA , THÌ KHÔNG PHẢI LÀ ĐỆ TỬ PHẬT
Tâm Giới

Tất Cả Kinh Giới Đều Khuyên Trì Giới Niệm Phật

KHÔNG HỌC TIỂU THỪA TRƯỚC MÀ NHẢY CÓC HỌC LUÔN ĐẠI THỪA , THÌ KHÔNG PHẢI LÀ ĐỆ TỬ PHẬT
Tâm Giới

Trì Giới Niệm Phật Cầu Sanh Tịnh Độ

KHÔNG HỌC TIỂU THỪA TRƯỚC MÀ NHẢY CÓC HỌC LUÔN ĐẠI THỪA , THÌ KHÔNG PHẢI LÀ ĐỆ TỬ PHẬT
Tâm Giới

TRÌ GIỚI – NIỆM PHẬT : Giới Luật rất quan trọng

Discussion about this post

  • Giới thiệu
  • Hỗ trợ
  • Quy định
  • Liên hệ
Email: [email protected]

© 2019 AMIDAPHAT - Website Amidaphat.vn không giữ bản quyền. Hoan nghênh phổ biến và chia sẻ nội dung tu học. Nguyện đem công đức này- Hồi hướng khắp tất cả- Đệ tử và chúng sanh- Đều trọn thành Phật đạo. Bài vở và thư góp ý xin gởi về trực tiếp email: [email protected]. Kính chúc quí vị: Vô lượng cát tường, sở nguyện như ý. Nam mô A Mi Đà Phật.

No Result
View All Result
  • Đức Phật
    • Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
      • Kinh Điển NIKAYA
      • Bước Đầu Học Phật
    • Giới Định Tuệ
    • Trí Tuệ Bát Nhã
    • Khai Tri Kiến Phật
    • Chân Tâm Thường Trụ
    • Vô ngã là Niết Bàn
    • Thường, Lạc, Ngã, Tịnh
  • Trì Giới
    • Giới Luật rất quan trọng
      • Tâm Giới
    • Giới luật (tu sĩ)
      • Giới Luật Tỳ Kheo
      • Giới Luật Tỳ Kheo Ni
      • Giới luật Sa Di & Sa Di Ni
    • Giới luật (cư sĩ)
  • Niệm Phật
    • Đức Phật A MI ĐÀ
      • Bồ Tát Văn Thù
      • Bồ Tát Phổ Hiền
      • Bồ Tát Quán Thế Âm
      • Bồ Tát Đại Thế Chí
      • Bồ Tát Địa Tạng
      • Bồ Tát Di Lặc
    • Chư Tổ Tịnh Độ Tông
      • Hòa Thượng Hải Hiền
      • HT. Thích Trí Tịnh
      • HT. Thích Thiền Tâm
      • Ngài Hạ Liên Cư
      • Ngài Hoàng Niệm Tổ
      • Ngài Lý Bỉnh Nam
      • HT. Tịnh Không
    • Tịnh Tông Nhập Môn
    • Tín Nguyện Hạnh
      • Lời Khai Thị
    • Phương Pháp Hành Trì
      • Tâm Địa Hạ Thủ Công Phu
    • Tự Tánh Di Đà
      • Niệm Phật thành Phật
    • Tây Phương Cực Lạc
  • Thuyết pháp
    • Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú (2019)
    • Kinh Vô Lượng Thọ
    • Kinh Quán Vô Lượng Thọ
    • Kinh A Di Đà
    • Kinh Hoa Nghiêm
    • Kinh Pháp Hoa
    • Kinh Thủ Lăng Nghiêm
    • Kinh Kim Cang
    • Kinh Bát Nhã
    • Kinh Địa Tạng
      • Địa Tạng Chiêm Sát
    • Vãng Sanh Luận
  • Sanh Tử Đại Sự
    • Việc quan trọng nhất đời người
    • Quy Tắc Trợ Niệm
    • Niệm Phật – Hộ Niệm
      • Niệm A Mi Đà Phật
      • Niệm A Di Đà Phật
    • Ban hộ niệm toàn quốc
      • Ban hộ niệm nước ngoài
    • Nghi Thức Tụng Niệm
    • Gương vãng sanh
      • Xá Lợi Của Hành Giả Niệm Phật
  • Giáo Dục Đức Hạnh
    • Đệ tử quy ( Phép Tắc Người Con)
      • Giới thiệu về Đệ Tử Quy
      • Phép tắc người con (giảng giải 40 tập)
      • Đọc ” Đệ Tử Quy”
      • Tâm Đắc học tập Đệ Tử Quy
    • Thái Thượng Cảm Ứng Thiên ( Luật Nhân Quả)
      • Giới Thiệu Về Cảm Ứng Thiên
      • Bài giảng TT Cảm Ứng Thiên
      • Đọc: Thái Thượng Cảm Ứng Thiên
      • Luật Nhân Quả
    • Thập thiện nghiệp đạo (Tu 10 Điều Thiện)
      • Giới Thiệu Thập Thiện Nghiệp Đạo
      • Bài giảng Thập Thiện Nghiệp Đạo
    • Quần thư trị yếu ( Trị Quốc, Bình Thiên Hạ)
      • Giới thiệu về Quần Thư Trị Yếu
      • Bai Giảng Quần Thư Trị Yếu
    • Sa di thập giới
      • Tu Tâm Dưỡng Tánh
      • Phim GD Đức Hạnh
  • Hòa Bình Nhân Loại
    • UNESCO_Văn Hóa Truyền Thống
      • Giáo Dục Luân Lý & Đạo Đức
      • Giáo Dục Gia Đình
      • Giáo Dục Nhân Quả
      • Giáo Dục Thánh Hiền
    • UNESCO – Giáo Dục Tôn Giáo
      • Nho- Thích – Đạo
      • PG Việt Nam
      • PG Thế Giới
      • Tôn Giáo Bạn
    • UNESCO_ Khoa Học &Phật Giáo
      • PG & Bảo Vệ Môi Trường
  • Đạo tràng Cực Lạc
    • Đạo Tràng Cực Lạc Online
      • Ân Sư
      • TỦ KINH
    • Tông Chỉ Tu Học
      • Pháp Học
      • Pháp Hành
      • Pháp Thành
    • Thanh Quy – Bát Kỉnh Pháp
      • Nghi Thức
      • Nghi Lễ
      • Pháp Khí
    • Giảng Đường
      • Thính Pháp
    • Niệm Phật Đường
      • Thiền Đường
    • An Dưỡng Đường
      • Dưỡng Sinh
      • Sức Khỏe
    • Lớp Học
      • Hoằng Luật Học
      • Hoằng Pháp Học
      • Hán Ngữ Cổ
      • Anh Văn PP
      • Pali PP
      • KN Đọc & Viết Sách
    • Thư Viện
      • Tủ Sách
    • Sinh Hoạt
    • Phật Sự
      • Phóng Sanh
      • Ấn Tống
      • Từ Thiện
      • Con Gái Đức Phật
      • Bước Thầy con theo
  • Home
    • Hiếu Kính
    • Cung Kính
    • Thành Kính
    • Thầy Chân Hiếu
    • QueNhaCucLac.com

© 2019 AMIDAPHAT - Website Amidaphat.vn không giữ bản quyền. Hoan nghênh phổ biến và chia sẻ nội dung tu học. Nguyện đem công đức này- Hồi hướng khắp tất cả- Đệ tử và chúng sanh- Đều trọn thành Phật đạo. Bài vở và thư góp ý xin gởi về trực tiếp email: [email protected]. Kính chúc quí vị: Vô lượng cát tường, sở nguyện như ý. Nam mô A Mi Đà Phật.